Tuesday, November 16, 2010

กาแฟผงสำเร็จรูป

ประวัติความเป็นมาของกาแฟผงสำเร็จรูป 
     คราวที่แล้วผมได้เขียนเรื่องที่มาที่ไปของพันธุ์ของเมล็ดกาแฟไปแล้ว จะเป็นเมล็ดของกาแฟสด แต่ยังมีกาแฟอีกหลายรูป แบบที่เป็นที่นิยมของในสังคมปัจจุบันที่ต้องการความเร่งรีบ และความสะดวกสบายในการดำเนินชีวิตนั่นก็คือกาแฟสำเร็จรูป ก็คงจะเล่าประวัติของกาแฟผงสำเร็จรูปที่เริ่มต้นเมื่อประมาณ 100ปีที่แล้ว โดยบริษัทเนสเล่ เมื่อเขียนถึงบริษัทเนสเล่แล้วก็ขอเล่าประวัติพอสังเขปหน่อยนะครับ
      บริษัท Nestle ก่อตั้งขึ้นตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2410 โดย อองลี เนสเล่ย์ เภสัชกรวัย 53 ได้คิดค้นอาหารธัญพืชสำหรับเด็ก (Infant Cereal) ต่อมาได้เข้าร่วมกิจการกับบริษัทผลิตนมข้น ทองโกล-สวิส คอนเดนมิลค์ โดยในตอนแรกได้ใช้ชื่อว่า เนสเลย์ ทอนด์ ทองโกล-สวิส คอนเดนส์มิลค์ และเหลือเพียง Nestle ในเวลาต่อมา สัญญาลักษณ์ของบริษัท Nestle เป็นรูปแม่นกและลูกนกในรัง นกที่ใช้เป็นสัญญาลักษณ์นั้นเป็นนกชื่อว่า Tuilittle net ได้มาจากตราประจำตระกูลของ อองรี เนสเลย์ คำว่า Nestle ในภาษาเยอรมัน แปลว่า รังนกเล็กๆ ซึ่งสื่อถึงความรัก ความอบอุ่น ความปลอดภัย Nestle เริ่มต้นธุรกิจด้วยการผลิตอาหารประเภทนมและอาหารเสริมสำหรับเด็ก และต่อมาได้ขยายกิจการไปยังธุรกิจผลิตอาหารอื่นๆ อีกกว่า 15,000 ชนิด นโยบายที่ Nestle นับถือมาตลอด คือ ผลิตภัณฑ์ของ Nestle ต้องมีคุณภาพด้วยมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก
      โรงงานของ Nestle ที่อยู่ในประเทศไทยมีอยู่ 8 แห่ง คือ นวนคร บางปู บางชัน อยุธยา ฉะเชิงเทรา ซึ่งที่นวนครมีอยู่ด้วยกัน 3 โรงงาน ในแต่ละโรงงานก็ได้มีการแบ่งแยกประเภทของผลิตภัณฑ์ออกไป เช่น ที่ นวนคร เป็นโรงงานที่ผลิตผลิตภัณฑ์นม เป็นต้น สินค้าของ  Nestle มีขายอยู่ทั่วโลก ในแต่ละประเทศอาจใช้ชื่อของสินค้าที่ต่างกันออกไป ปกติใน 1 วัน โรงงานสามารถผลิตนมกระป๋องได้ถึงวันละ 2 ล้านกว่ากระป๋อง ซึ่งในจำนวนนี้ 80% เป็นการผลิตเพื่อส่งออกและอีก 20% เป็นการผลิตเพื่อบริโภคภายในประเทศครับ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรายใหญ่ที่ส่งกาแฟผงสำเร็จรูปออกสู่ตลาดเมื่อปี ค.ศ. 1938 แต่ในความจริงแล้วนั้นเราจะต้องย้อนเวลากลับไปอีกประมาณ 37 ปี ก็จะเป็นจุดกำเนิดที่แท้จริง นั่นก็คือเป็นเพราะว่าเมื่อปี ค.ศ. 1901 นาย Sartori Kato นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นคนนี้ที่พำนัก และทำงานอยู่ในเมืองชิคาโก สหรัฐอเมริกา เป็นคนค้นพบกระบวนการดัดแปลงกาแฟจากเมล็ดคั่วบดสดๆ ไปสู่กาแฟผงสำเร็จรูป
     ถึงกระนั่นก็ตาม Kato ก็ไม่ได้วางแผนการตลาดเพื่อการรองรับ การที่จะนำผลการค้นคว้าทดลองครั้งนั่นออกสู่ท้องสู่สายตาประชาชน บรษัทเนสเล่จึงได้ทำการผลิต และจัดจำหน่ายสู่ตลาดทั่วโลกเมื่อปี ค.ศ. 1938 ซึ่งก็ได้รับความนิยมอย่างสูงในอเมริกาในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่2 และได้เริ่มขยายวงกว้างออกไปทั่วโลกในระยะเวลาไม่นาน ด้วยคุณลักษณะที่สะดวกต่อการชงดื่ม ขั้นตอน และวิธีการก็ไม่ยุ่งยากมากเท่าไร หากคำนึงถึงความพิถีพิถัน และความละเมียดละไมของกลิ่นไอของกาแฟสดๆแล้ว กาแฟผงสำเร็จรูปก็มีศักดิ์ และศรีของกาแฟไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากาแฟคั่วบดเลยนะครับ     

No comments:

Post a Comment