Sunday, November 14, 2010

เมล็ดกาแฟโรบัสต้า Robusta.



       สวัสดีครับ มาคราวนี้ผมจะมาเล่าเรื่องของกาแฟกันต่อดีกว่านะครับ เมื่อเราจะมาพูดถึงเมล็ดกาแฟว่ามีที่มาที่ไปกันอย่างไรบ้างมานั้น งั้นเรามาเริ่มกันที่ เมล็ดกาแฟโรบัสต้า ซึ่งมีชื่อเรียกทางภาษาอังกฤษว่า Coffee Caneprora จัดได้ว่าเป็นกาแฟที่มีความสำคัญต่อทางธุรกิจ และการค้าในตลาดโลกเป็นอันดับสองรองมาจาก กาแฟอาราบีก้า Coffe Arabiga
       กาแฟโรบัสต้านะ ส่วนใหญ่จะปลูกกันมากในแถบ แอฟริกา และบางส่วนของเอเชีย ถิ่นกำเนิดของสายพันธุ์จริงๆ  อยู่ในเขตร้อนชื่นระหว่างเส้นรุ้งที่ 10 องศาเหนือถึงเส้นรุ่งที่ 10 องศาใต้ ในแอฟริกากลาง กาแฟชนิดนี้มีด้วยกันอยู่ 2 สายพันธุ์คือ Robusta และ Kouilou
      ในบางครั้งคนก็ยังเรียกโรบัสต้าว่า African Coffee และว่ากันว่าที่มาของชื่อ Robusta น่าที่จะหมายถึง พันธุ์ที่จะต้านทานต่อโรคราสนิม ครั้งหนึ่งมีนักสำรวจจากยุโรปได้เดินทางจากยุโรปไปที่ อูกานดาในปี พ.ศ.2405 พบต้นกาแฟโรบัสต้าปลูกอยู่ใกล้ๆ กับหมู่บ้านของชาว Bukaba และกาแฟบางต้นก็มีอายุกว่า 100 ปี ประเพณีที่น่าสนใจซึ่งเกี่ยวข้องกับกาแฟก็คือ ผู้ชายแอฟริกาในแถบนั้นจะยึดถือประเพณีอย่างหนึ่งของเผ่าตนว่า เวลาที่สาบานตนเป็นพี่น้องกัน เขาจะใช้เมล็ดกาแฟจุ่มเลือดของแต่ละฝ่ายเอามาเคี้ยวกัน
       สำหรับกาแฟโรบัสต้าที่ปลูกในประเทศไทยนั้น มีผู้กล่าวกันว่า มีชาวไทยมุสสลิมชื่อ นายตีหมุน เป็นผู้นำเข้ามาปลูกเป็นคนแรกที่ อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ในปีพ.ศ. 2447 และอีก 82 ปีต่อมาก้ได้มีการนำมาปลูกกันอย่างแพร่หลายในจังหวัดภาคใต้เกือบจะทุกจังหวัด และเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของประเทศ สันนิษฐานว่าแรกเริ่มเดิมที กาแฟพันธุ์นี้อาจจะถูกนำเข้ามาจากประเทศ อินโดนีเซีย เพราะว่าในช่วงนั้นประเทศอินโดนีเซียกำลังตื่นตัวในการปลูกกาแฟโรบัสต้ากันอยู่ หรือไม่เช่นนั้นก็อาจจะรับช่วงต่อมาจากประเทศมาเลเซียในระยะหลัง
       อย่างไรก็ตามก็ยังหาหลักฐานที่แน่ชัดไม่ได้ว่า มีใครเป็นผู้นำเข้าเมล็ดกาแฟโรบัสต้ามาในประเทศอีกบ้าง กาแฟโรบัสต้าที่ปลูกอยู่ในภาคใต้นั้น เท่าที่สังเกตดูมีทั่งลักษณะใบเล็ก และใบใหญ่ปลูกปะปนกันไปเกือบทุกสวน อาจจะมีบางสวนที่มีการศีกษาคัดเลือกต้นเพื่อขายพันธุ์ในสวนของตัวเอง แต่ส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยมีการที่จะมาคัดเลือกพันธุ์เพื่อการขยายพันธุ์โดยเฉพาะ
       ปัจจุบันกาแฟพันธุ์โรบัสต้า มีปลูกมากทางพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทยคือ ระนอง ชุมพร นครศรีธรรมราช มีผลผลิตรวมกันกว่า 95% ของผลผลิตทั้งหมดภายในประเทศ
       ด้วยคุณลักษณะที่ปลูกได้ดีในระดับพื้นที่ราบ ปลูกง่ายให้ผลผลิตมาก ทนทานต่อโรค ทนทานต่อสภาพอากาศ และความชื่น เก็บเกี่ยวได้เร็ว แต่เหตุผลที่ทำให้ โรบัสต้าได้รับความนิยมน้อยกว่าอาราบิก้าก็คือ มีคุณภาพด้อยกว่าอาราบีก้าในแง่ของการแปรรูปเป็นกาแฟคั่ว
       แต่ถึงกระนั้นก็ตาม กาแฟโรบัสต้าก็สามารถชิงตลาดกาแฟสำเร็จรูป หรือกาแฟกระป๋องได้อย่างเหนียวแน่น ด้วยพื้นฐานสายพันธุ์ที่ดี และการควบคุมคุณภาพที่ดีของเกษตรกรไทย ทำให้กาแฟมวยรองอย่างโรบัสต้าก็ยังเติมโตได้อย่างงดงาม ทั้งตลาดภายในประเทศ และต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น สิงคโปร์
        
  

No comments:

Post a Comment