Wednesday, November 17, 2010

เกร็ดเล็ก เกร็ดน้อยจาก กาแฟ



       กลับมาเจอะเจอกันอีกนะครับ มาคราวนี้ก็คงจะมาเขียนถึงเรื่องราว และเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆของกาแฟกันนะครับ บางคนอาจจะรู้มาบ้างแล้ว แต่บางคนก็อาจที่จะยังไม่รู้ ก็ถือสะว่ารู้ไว้ใช้ว่าใส่บ่าแบกหามนะครับ เรามาเริ่มกันดีกว่านะครับ
      1.ท่านรู้ไมว่า นมที่เรานะมาผสมชงดื่มกับกาแฟนะ เมื่อเราดื่มเข้าไปแล้ว มันจะไปเกาะตัวเป็นเยื่อบางๆ ในกระเพาะอาหารของเรา ซึ่งจะมีส่วนทำให้การดูดซึม สารคาเฟอีน เข้าสู่กระแสเลือดของเราช้าลง
      2.การรับประทานของหวานควบคู่กับการดื่มกาแฟที่นิยมกันทุกๆหมู่บ้าน และทุกร้านนั้น เป็นประเพณีดั่งเดิมของพวกชาวออสเตรีย ที่เขาทำกันมายาวนานแล้ว
     3. ที่เขาว่ากันว่ามนุษย์สามารถที่จะจดจำกลิ่นที่แตกกันได้ถึง 3000 กลิ่น แต่คุรเชื่อหรือไมว่า หลังจากที่เราดื่มกาแฟเอสเพรสโซ่เข้าไปแล้ว 10นาที กลิ่นของก็คงเย้ายวนอยู่ในความทรงจำของเราอยู่ ได้มีการศึกษากันว่ากว่า 80% ของรสชาติที่เรารู้สึกได้เวลาที่เราชิมมาจากกลิ่นที่เราดม
      4.คุณเคยได้ยินกาแฟ คาวบอยไหม? ก็เรื่องมันมีอยู่ว่า เมื่อต้องเดินทางไกลๆ  คาวบอยอเมริกันทั้งหนุ่ม และแก่ จะดับกระหายคลายหิวกาแฟด้วย (ที่ควรสด  ใหม่สะอาด ไม่แพ้ผงกาแหเช่นกัน)  และต้มมันด้วยหม้อสนามนั้นแหละ อืม...สร้างสรรค์ได้ดีแท้นะครับ
     5. ด้วยบรรดานานาประเทศในแถบทะเลคาริเบียน รู้จัก และคุ้นเคยกับการปลูกมะพร้าวมากกว่าการเลี้ยงวัว จีงไมน่าแปลกใจ เมื่อคุณสั่งกาแฟสักแก้วมาดื่มเพื่อความสดชื่น เมื่อเที่ยวแถวแถบทะเลคาริเบียนลัว เขาจะกะทิมาแทนนมสดมาให้คุณ
    6. ถ้าหากว่าคุณจะมาขนมหวานมาทานควบคู่กับการดื่มกาแฟละก็ เรามีเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆที่อยากจะแนะนำ เพื่อเพิ่มความเอร็ดอร่อยยิ่งๆขึ้น ถ้ากาแฟแก้วนั้นไม่ข้มข้นมากนะ ขนมที่เลือกที่เลือกก็ไม่น่าจะเป็นชิ้นที่มันครีม และเนยนมมากจนหยาดเยิ้ม และตรงกันข้าม ถ้าหากว่ากาแฟที่เราจะดื่มมีรสชาติเข้มข้มถึงใจละก็ ก็ควรเป็นอย่างยิ่งที่จะเสาะหาขนมหวาน หรือเบเกอรี่ที่ออ่นนุ่ม และชุ่มเนยนมมาทานเคียงคู่กัน
     7. คำว่า นม ในภาษาอิตาลีเรียกว่า ลาดเต้ (Latte) แต่ถ้าหากว่าคุณคิดอยากที่จะสั่งมาดื่มแล้วบอกบริกร หรือบาริสต้า ชาวอิตาเลียนจะเรียกว่า ลาเต้เฉยๆ เหมื่อนที่สั่งได้ในบ้านเรา จงอย่าอิดออดหากเขานำนมนุ่มๆมาเสริฟให้คุณ แทนที่จะเป็นกาแฟลาเต้ดังที่ใจหวัง คราวต่อไปแค่เราสั่งว่า กาฟเฟ่ ลาตเต้(Caffe Latte) เขาก็จะเข้าใจ และชงให้ถูกตามที่เราต้องการ
     8. ขนาดของเม็ลดกาแฟ ไม่ได้มีผลต่อกลิ่น หรือรสชาติของกาแฟ ถึงอย่างไรก็ตามในวงการค้าขายกาแฟก็มักจะนิยม และยกย่องว่า กาแฟเม็ลดใหญ่ๆ จะเป็นสินค้าเกรดเอ คุณภาพดี และมีราคาดีที่สุด
     9. กว่าที่พวกเราจะได้ดื่มกาแฟสักแก้วนะ กระบวนการเดินทางของกาแฟในตลาดซื้อขายกันตั้งแต่ต้นจนมาถึงพวกเรานะ ผ่านมือพ่อค้าที่ซื้อมาขายไปตั้ง 4-6 ทอดต่อๆ กันมา
   10. แม้ว่าจะเป็นกาแฟจากต้นเดียวกัน บดใส่ในซองเดียวกัน เก็บไว้ในที่ที่เดียวกัน ชงพร้อมๆกัน ที่อุณหภูมิเดียวกัน ส่วนผสมเดียวกัน และเท่ากัน คนชงคนเดียวกัน แต่ถ้าหากว่าดื่มในระดับความสูงเหนื่อน้ำทะเลที่ต่างกัน รสชาติก็จะแตกต่างจากกันด้วย ความลับก็อยู่ที่เจ้ากาแฟนั้นออ่นไหว และไวมากต่อระดับความสูงของพื้นที่ เมื่อเราวัดจากระดับน้ำทะเล เอาละครับก็คงจะได้เกร็ดเล็ก เกร็ดน้อยไปไม่มากก็น้อยนะครับ
ก็คงจะพอเพิ่มความรู้ขึ้นมาบ้างในเรื่องของกาแฟนะครับไว้เจอกันใหม่นะครับ 

No comments:

Post a Comment