Monday, November 22, 2010

ประโยชน์ และข้อควรระวังในการดื่มน้ำ

      สวัสดีอีกครับนะครับ เมื่อคราวที่เราผมได้มาเขียนเรื่องประโยชน์ของน้ำที่เราใช้ดื่มไปบ้างแล้วนะครับ คราวนี้เราจะมาว่ากันเรื่องน้ำที่เราใช้ดื่มต่อจากเมื่อคราวที่แล้วว่ามีอะไรที่เราจะได้ความรู้เพิ่มเติ่มจากน้ำดื่มที่เราใช้ดื่มอยู่ทุกวัน  ก็เอาเรื่องเคล็ดลับของการดื่มน้ำ 7 ประการมาเลาให้ท่านฟังนะครับ
เราจะดื่มน้ำอย่างไรให้เป็นยาอายุวัฒนะ
     1.เมื่อเราตื่นนอนตอนเช้า ความเข็มข้นของโลดหิตยังสูง  และมีผลต่อความดันโลหิตในร่างกายเรา แพทย์ได้แนะนำว่า ทันทีที่ตื่นนอนขึ้นมาให้เราดื่มน้ำทันทีสักหนึ่งแก้ว เพื่อที่จะไปลดความเข้มข้นของโลหิต วิธีการดื่มน้ำที่จะไปรักษาโรคต่างๆ ที่ได้ผลก็คือ ตื่นตอนเช้าให้ลุกขึ้นไปล้างหน้า บวนปาก แล้วดื่มน้ำสุกสัก 5 แก้ว วิธีนี้เชื่อกันว่าเป็นการขำระล้างความสะอาดของกระเพาะ ลำไส้ สามารถรักษาโรคแทนการออกกำลังกายได้เป็นอย่างดโดยเฉพาะกับผู้ที่ใช้สมอง วิธีการเดียวกันนี้ยังเชื่อว่าช่วยรักษาโรคต่างๆได้อีกมากมาย เมื่อได้ทำต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลา 3เดือน เช่น กระเพาะเป็นแผล ความดันโลหิตสูง  ท้องผูก เข็ดเมื่อยตามข้อ โลหิตคลั่งในสมอง
     2.หาขวดน้ำดื่มที่มีขนาดความจุในปริมาณที่ร่างกายเราต้องการต่อวัน หรือประมาณ 2 ลิตร เอามาตั้งไว้ข้างตัวเรา และพยามดื่มให้หมดทุกวัน การที่เราเลือกใช้แก้วที่สวยถูกใจเป็นการกระตุ้นให้เกิดความสุนทรีในการดื่มน้ำมากยิ่งขึ้น และควรว่างแก้วน้ำในทุกที่ที่คุณอยู่ เช่น เตียงนอน โต๊ะทำงาน โดยเฉพาะในสถานที่นอกบ้าน และสำนักงาน
     3.ตั้งนาฬิกาปลุกเตือนทุกๆชั่วโมง เพื่อที่จะบอกให้ตัวเราเองให้ดื่มน้ำครั้งละหนึ่งแก้วเสมอ ตั้งแต่เวลา 8.00-20.00 น. และดื่มน้ำทุกๆ ชั่วโมง
     4.ควรดื่มน้ำร้อน แทนการดื่มน้ำชา กาแฟ และหลังจากเข้าห้องน้ำควรดื่มน้ำหนึ่งแก้วเสมอ รวมทั้งในทุกครั้งที่เราดื่มน้ำผลไม้ควรดื่มน้ำเปล่าครึ่งแก้วเสมอ
     5.ระหว่างที่เราดื่มเหล้า หรือจากที่ดื่มจัดมา หากมีอาการแฮงค์ไม่ค่อยสดชื่น ควรดื่มน้ำแบบคูณ 4 ก็คือการดื่มน้ำมากกว่าเดิมเพื่มเป็น สี่เท่าของปริมาณเหล้า สามารถที่จะลดอาการต่างลงได้เป็นอย่างดี เพราะช่วยเสริมการทำงานของไต และช่วยให้ตับขจัดแอลกอฮอล์
     6.รายงานทางด้านการแพทย์จากทั้งในญี่ปุ่น และอเมริกาได้ระบุว่า การดื่มน้ำมากๆจะทำให้อายุยืน เทคนิคในการดื่มน้ำเพื่อสุขภาพ ทางการแพทย์ได้ยืนยันมาว่าถ้าดื่มน้ำในช่วงพระอาทิตย์ยังไม่พ้นขอบฟ้าจะต้องดื่มน้ำอุ่น แต่ถ้าพระอาทิตย์พ้นขอบฟ้าไปแล้วต้องดื่มน้ำเย็น เพื่อเป็นการกลับคืนสู่ธรรมชาติที่มนุษย์ทุกคนหลงลืม อิทธิพลของพระอาทิตย์ และพระจันทร์มานาน น้ำอุณหภูมิปกติไม่ร้อน หรือไม่เย็นจัดจนเกินไป ถ้าเป็นน้ำอุ่นควรที่จะดื่มในตอนเช้าเพื่อที่จะช่วยล้างลำไส้ให้สะอาด และช่วยในการขับถ่ายของเสีย
     7.ยังไม่มีความเชื่อที่ได้ผลคือ การดื่มน้ำบำบัดโรควันละ 14 แก้ว ดื่มน้ำอุ่น 4 แก้ว เวลาตื่นนอนดื่ม 1 แก้วก่อนอาหารทุกมื้อ ดื่ม 1 แก้วหลังอาหารทุกมื้อ ดื่ม 1 แก้ว ในเวลา 10.00 น.และ 16.00 น.
คำเตือนในการดื่มน้ำที่เราควรจะระมัดระวัง
    1. ไม่ควรดื่มน้ำตอนที่เรากำลังรับประทานอาหาร อาจจะส่งผลต่อทัอง และระบบการย่อยของอาหารได้
     2.อย่าดื่มน้ำในปริมาณที่มากจนแน่นท้อง หากถ้าคุณอยู่ในอุณหภูมิที่สูง เพราะอาจจะทำให้เซลล์ในร่างกายแตก หรือระเบิดได้
     3.ให้หลีกเลี่ยงในการใช้ขวดพลาสติกที่ใช้ได้ครั้งเดียว อย่างเช่นขวดน้ำที่บรรจุน้ำขายอยู่ทั่วไปนำกลับมาใช้หลายๆครั้ง
     4.หลีกเลี่ยงการกินยาพร้อมกับน้ำอุ่นเพราะอาจจะทำให้ยาหลายๆชนิด โดยเฉพาะที่บรรจุอยู่ในแคปซูล เพราะจะแพร่กระจายก่อนที่จะตกถึงกระเพาะอาหาร ไม่เพียงแต่จะลดทอนประสิทธิภาพของยา แต่อาจจะทำให้เกิดอันตรายต่ออวัยวะภายใน ทางที่ดีก็คือ การกินยาเม็ดแล้วดื่มน้ำตามที่มีอุณหภูมิปกติ และควรที่จะดื่มน้ำตามมากๆ หลังจากกลืน และอย่าดื่มน้ำอุ่น หรือว่าน้ำร้อน น้ำผลไม้ หรือว่าน้ำหวานทุกชนิดตายาลงไปเด้ดขาด ควรที่จะรอให้ยาละลายก่อนสักประมาณ 15-30 นาที ครับก็คงจะได้อะไรพอสมควรแล้วสำหรับคุณประโยชน์ และข้อควรระวังในการดื่มน้ำนะครับ

No comments:

Post a Comment